Kỹ thuật ấp trứng gà sao cho tỉ lệ nở cao

Kỹ thật ấp trứng gà sao có gì khác so với ấp các loại trứng thông thường, tìm hiểu cách ấp trứng gà sao cho tỉ lệ nở cao trong bài viết dưới đây.

1. Bảo quản trứng giống

Bảo quản trứng ấp trong hoàn cảnh nhiệt độ ấp trứng 18-20 độ C và ẩm tự do tương đối 70% là phù hợp nhất. Không dự trữ trứng ấp lâu hơn 4-5 ngày , nếu để lâu khả năng ấp nỡ sẽ kém. Trong thời kì bảo quản ngày thứ 5-7 , mỗi ngày tỉ lệ nở giảm đi 1% , đến ngày thứ 8-14 , tỉ lệ nở đó sẽ là 2-3%

2. Ấp trứng

thời kì ấp thường nhật là 26 , 3 ngày. Thời kì ấp trước nước phụ thuộc vào kế hoạch dự kiến cho nở gà con và tuổi đàn bố mẹ. Nếu như trứng được đưa vào ấp cùng một lần thì thời kì ấp trước của trứng từ đàn bố mẹ trẻ hơn 35 tuần tuổi hoặc già hơn 55 tuần tuổi sẽ kéo dài thêm 4 giờ so với trứng từ đàn bố mẹ 35-55 tuần tuổi , tuổi nhàng nhàng của các đàn. Ví như bảo quản trứng gà quá 7 ngày ta cùng kéo dài thời kì ấp trước. Tiến hành ấp trước ở nhiệt độ( … …. )Và ẩm ( …….. ) tự do tương đối trong thời kì 23 ngày.

Lúc chuyển trứng từ máy ấp trứng sang máy nở cần phải soi trứng để loại bỏ trứng không phôi và chết phôi để dùng tối đa công suất của máy nở. Trong giai đoạn tại máy nở , dùng quạt thông gió ngắt quãng sẽ làm tăng kết quả ấp nở mức CO2 có xu hướng gia tăng so với bình thường. Có tức thị , dùng quạt thông hơi 2 phút lại dừng 1 phút 45 giây.
ấp trứng gà sao


3. Mở lổ thông khí ở máy ấp nở

Trong một số loại máy ấp đương đại , ngoài cách cửa lớn và quạt lớn ra còn có một cửa nhỏ được làm bằng lá sắt nằm nghiêng. Lá sắt này có xác xuất sắp xếp được như thể cái rèm vậy. Nó được sắp xếp tự động bằng tiêu chuẩn có sẵn trong hệ thống giao thông điều khiển của máy ấp. Đối với quy trình ấp trứng của trứng gà sao , lá sắt này được sắp xếp tự động hóa: 2 phút đóng , 1 , 45 phút ở chế độ thông gió ngắt quãng ( xem bảng sau ).

Trong chế độ thông gió liên tiếp , độ mở của lá sắt là 1 , 5. Tất cả các thao tác này được cung tự động hóa nhờ tiêu chuẩn. Đây là một kỹ thuật đặc biệt nhằm giảm CO2.

Trong hoàn cảnh không có loại máy ấp này thì cần phải ấp liên tiếp đến 28 ngày.
Các tiêu chuẩn kỹ thuật của máy nở như sau:
Đưa trứng vào máy nở ngày thứ nhiệt độ ấp trứng ( 0C ) ẩm ( % ) Mở lổ thông khí Thông hơi
24 ………. …….. 1 , 5 liên tiếp
24 , 5 ……… …… 1 , 5 liên tiếp
24 , 5 – 25 ……… …… 1 , 0 ngắt quãng
25 – 26 …….. …… 1 , 0 ngắt quãng
Trước khi nở vài giờ …….. ……. 1 , 5 liên tiếp
gà sao là giống gà khác với gà thường. Thời kì ấp: 26 ngày. Tuy nhiên vài ngày sau thời gian ấy , tức ngày 27 , 28 gà vẫn tiếp kiến nở. Thành thử sau ngày 26 mà vẫn còn trứng chưa nở thì chưa vội loại đi. ( Đây là một đặt điểm của giống gà hoang dã. gà sao mang nhiều phản ứng của giống gà rừng , kể cả chất lượng thịt. )

4. Cắt Cánh

Sau khi nở cần cắt cánh gà sao lúc 1 ngày tuổi. Dùng một sợi dây nung đỏ để cắt và chì cần cắt 1 cánh tại khớp xương thứ nhất. Chú ý thao tác cắt cánh phải thật xác thực và làm nguội chổ cắt.
úm gà sao con

Trong hoàn cảnh chăn nuôi lớn , người ta cắt cánh bằng một loại máy đặc biệt. Trong suốt máy có một sợi dây bằng đồng , khi nung đỏ nó sẽ “cắt” cánh và làm cho vết thương mau lành.

Trong hoàn cảnh nuôi thả vườn thì có xác xuất không để ý cắt cánh. Tuy nhiên chường trại phải có lưới phủ bên trên , nếu không khi lớn nó sẽ bay ra.

5. Tiêu chuẩn chiếu sáng

Trong vòng 3 ngày đầu úm gà , việc bổ sung ánh sáng tự nhiên là cực kỳ qquan trọng nhằm để cho gà tìm thấy khay thức ăn , máng nước uống. Vì vậy , phải chắc chắn ánh sáng có cường độ tối thiểu là 30 lux và chiếu sáng 24 giờ trong ngày. Đến ngày 4 – 7 cần chiếu sang 20 giờ/ngày và đến cuối tuần đầu chỉ cần chiếu sang 16 giờ/ ngày. Đến cuối tuần thứ 2 thì tiêu chuẩn chiếu sáng cho con trống , máy bắt đầu khác nhau. ( bảng trên ).


Trong thời kì úm gà , cần dùng ánh sáng nhân tạo để bổ sung ánh sáng tự nhiên. Điều quan yếu và phải kết cấu điều ánh sáng trong chuồng gà. Thường nhật chỉ dùng bong đèn tròn , mặc dù chiếu sang đều nhưng tốn điện. Dùng đèn cao áp rất có hiệu quả , đặc biệt ở những chuồng có tầng cao , cường độ chiếu sáng lớn gấp 10 lần bóng đèn tròn , nhưng phí tổn rất cao. Trên bóng đèn cao áp cần có giá phản quang để tăng cường độ chiếu sang và kiệm ước năng lượng. Thỉnh thoảng lại phải lao chùi bóng đèn và giá phản quang để có công sức chiếu sáng tối đa.
Kỹ thuật ấp trứng gà sao cho tỉ lệ nở cao Kỹ thuật ấp trứng gà sao cho tỉ lệ nở cao Reviewed by Unknown on 8:20 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.